Thứ Bảy, 14 tháng 8, 2010

QUÁ ĐỀ CAO, HOẶC MỘT CHÚT CƯỜI CỢT, ĐỐI VỚI VUA CHÚA

Trần Văn Nam

I/ Vũ Hoàng Chương mượn hơi hùm Thành Cát Tư Hãn
Thời tiền chiến, thi sĩ Vũ Hoàng Chương vướng mang tật nghiện thuốc phiện. Tuy thể xác có lúc rã rời bởi những cơn hành hạ của ma túy, nhưng tinh thần thi sĩ rất hùng cường. Khi say sưa với hương nha phiến là lúc ông thả hồn phiêu linh, một trong những lúc bay bổng ấy là mơ tưởng theo cuộc chinh phục thế giới của đoàn hùng binh Mông Cổ. Nhà thơ từng mặc cảm “Lũ chúng ta lạc loài dăm bảy đứa/ Bị quê hương ruồng bỏ, giống nòi khinh”, phải chăng vì ông đã có thời là công chức thuộc địa Pháp. Để giải tỏa mặc cảm, để giải bày lòng yêu nước chống lại cuộc đô hộ của người Pháp (nói rộng ra là của người Tây phương), thi sĩ đã mượn uy danh Thành Cát Tư Hãn, m?ợn hơi hùm của quân Mông Cổ một thời chinh phục Âu Châu, qua bài thơ Hơi Tàn Đông Á:

Phơi phới linh hồn lỏng khóa then
Say nghe giọt nhựa khóc trên đèn
Mê ly cả một trời Đông Á
Sực tỉnh trong lòng nấm mộ đen.

Thượng Đế và Thần Linh được tạo ra như thế nào?

Nguyễn Hoài Vân

(Tiếp theo và hết)
Từ một Thượng Đế duy nhất đến thuyết Duy Vật và thuyết Tân Tiến

Một hệ luận bất ngờ của việc tin vào một Thượng Đế duy nhất là sự nảy sinh ra thuyết Duy Vật. Thật vậy, thuyết Duy Vật đến từ sự vứt bỏ các thần linh ra khỏi thế giới. Thượng Đế duy nhất khiến cho thiên nhiên không còn chút thần thánh nào trong đó, và không còn được giải thích bởi hành vi của thần linh nữa. Sấm chớp, mưa gió, bệnh tật không còn lệ thuộc vào sự vui buồn của các ông thần, bà thánh, và người ta buộc phải tìm cho chúng một giải thích khác, một giải thích dựa trên vật chất thuần túy. Thuyết duy vật từ đó ra đời. Cùng với óc khoa học.

Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Thượng Đế và Thần Linh được tạo ra như thế nào?

Kỳ 1
Nguyễn Hoài Vân


Bài này không bàn đến sự hiện hữu của Thượng Đế. Thượng Đế không cần có người «tin» hay không « tin » rằng Ngài hiện hữu để thực sự hiện hữu. Trong bài này tôi chỉ muốn nói đến cái mà con người gọi là «Thượng Đế». «Thượng Đế» ấy được tạo ra bao giờ, như thế nào, để làm gì? Và ai đã làm nên cái «Thượng Đế» ấy ?

Một nghiên cứu khoa học :

Vào tháng ba năm 2009, nhóm Bác Sĩ chuyên khoa Thần Kinh thuộc Đại Học Bethesda (Hoa Kỳ) đã chứng minh được sự hiện hữu của ý tưởng Thượng Đế, trong não bộ của mọi người, kể cả những người tuyên bố mình «vô thần».

HỒI KÝ Nguyễn Hiến Lê - Tập III

Kỳ 4
TÀI CHÁNH

Ngân hàng - Hưu bổng - Ðổi tiền

Công việc đầu tiên của chính quyền 30-4-75 là chiếm hết các ngân hàng, các sở ngân khố. Không còn ngân hàng của tư nhân mà cũng không còn sở ngân khố.

Chính quyền đóng cửa tất cả các ngân hàng quốc gia và tư nhân cũ trong hai ba tháng để kiểm soát sổ sách, tính xem các ngân hàng tư còn bao nhiêu tiền, tài sản có những gì, cho ai vay, vay bao nhiêu, người nào còn ở trong nước, có thể trả nợ được không; và ngược lại ngân hàng thiếu các trương chủ (người gởi tiền) bao nhiêu, người nào còn ở trong nước..., xong việc đó rồi chính phủ mới quyết định được có thể trả cho mỗi trương chủ bao nhiêu tùy từng ngân hàng: ngân hàng nào còn nhiều tiền, sẽ thu được nhiều số nợ, mà thiếu trương chủ ít thì có thể trả cho trương chủ được nhiều: 78-80% số tiền trương chủ gởi; ngược lại ngân hàng nào còn ít tiền, sẽ thu được ít nợ, mà nợ trương chủ nhiều thì chỉ trả cho trương chủ 40-50% số tiền trương chủ gởi thôi.

Bàn tay

Hà Sĩ Phu


“Đảng chỉ tay,
Quốc hội giơ tay,
Mặt trận vỗ tay,
Chính phủ khoanh tay,
Quốc doanh ngửa tay,
Tội phạm ngoặc tay,
Công an còng tay,
Báo chí chùn tay,
Trí thức phẩy tay,
Quan chức đầy tay,
Dân trắng tay…”

Thứ Năm, 12 tháng 8, 2010

Ðiểm sách: THƠ TUYỂN BỐN MƯƠI NĂM 1969 - 2009 của TRẦN MỘNG TÚ


Phạm Xuân Ðài

Tác giả xuất bản, 191 trang, gồm 109 bài thơ của nhà thơ Trần Mộng Tú và sáu phụ bản màu là tranh của các họa sĩ Thái Tuấn, Nguyễn Trọng Khôi, Nguyễn Thị Hợp, Nguyễn Ðồng và Vũ Thái Hòa. Không ghi giá bán và địa chỉ liên lạc.

KINH TẾ HỌC PHẬT GIÁO

(Bản dịch toàn văn của Chương 4 : Buddhist Economics)
Trích từ sách “Small is Beautiful” của E F Schumacher, xuất bản 1973.

Bản dịch của: Cư sĩ Tâm Nguyện (2009)

Lời giới thiệu: Bản dịch “Kinh Tế học Phật giáo” này là bài thứ ba trong loạt bài “Giới thiệu về tư tưởng của kinh tế gia E F Schumacher”, như đã được trình bày qua tác phẩm thời danh “Small is Beautiful” xuất bản lần đầu tiên tại London năm 1973, sau đó đã được liên tiếp tái bản tại nhiều nơi, đặc biệt là ở Mỹ. Ðó là chưa kể đến nhiều bản dịch ra các ngôn ngữ khác trên khắp thế giới.

Trước khi đưa ý kiến này vào trong cuốn sách, thì tác giả đã trình bày dưới dạng một bài báo được phổ biến vào cuối thập niên 1950, và Thủ Tướng Nehru của Ấn Ðộ lúc còn sinh tiền đã có dịp trao đổi với tác giả về đề tài “Kinh Tế học Phật giáo” và hai vị đã trở thành những người bạn rất tương đắc với nhau .

Chúng tôi đã phải nhờ cậy đến cư sĩ Tâm Nguyện là người đã từng nghiên cứu lâu năm về Phật học giúp cho việc thực hiện bản dịch này. Xin hết lòng cảm ơn cư sĩ Tâm Nguyện vì đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức để hoàn thành bản dịch. Xin trân trọng giới thiệu với quý bạn đọc.

California, Mùa Phật Ðản Kỷ Sửu 2009
Ðoàn Thanh Liêm


Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

Ghé thăm các Blog - 11 tháng 8, 2010


BLOG PHẠM VIẾT ĐÀO
http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv

ĐẠI HỘI HỘI NHÀ VĂN VN LẦN VIII:
Y NHƯ MỘT “XỚI VẬT” LÀNG ?!
Đăng ngày: 08:05 07-08-2010
Thư mục: Góc trời Văn chương


8-900 hội viên ai người lớn?
6-7 chục tuổi đầu vẫn trẻ con!

Phạm Viết Đào

Đại hội Hội Nhà văn VN lần thứ tám nếu tính từ chiều ngày 4 với cuộc họp đảng viên và bế mạc vào chiều ngày 6/8/2010, Đại hội diễn ra trong vòng 2 ngày rưỡi; Tham dự đại hội ó 736 trên tổng số 923 đại biểu; trong đó có 623 đại biểu là đảng viên…Đại biểu dưới 40 tuổi trên dưới một chục người còn phần đông từ 50 tới 70 tuổi…

MỘT THẾ GIỚI HẬU HOA KỲ (THE POST-AMERICAN WORLD)

Tác giả: Fareed Zakaria
Người dịch: Lê Quốc Tuấn

Một Thế Giới Phi Tây Phương - Kỳ 5
Âm thanh nghe trẻ trung và hiện đại hiện nay là Anh ngữ. Không một ngôn ngữ nào từng lan quá rộng quá sâu trên thế giới như thế. So sánh gần nhất là tiếng Latin trong thời Trung Cổ, nhưng đấy là một so sánh nghèo nàn. Tiếng Latin đã được sử dụng bởi một giới ưu tú nhỏ hẹp vào thời điểm mù chữ tràn lan, và hầu hết các quốc gia phi-Tây phương chẳng phải là một bộ phận của thế giới Kitô giáo. Ngày nay, hầu như một phần tư dân số hành tinh, 1,5 tỉ người, có thể nói đôi chút tiếng Anh. Và mức phát triển lan rộng của Anh ngữ tăng nhanh ở khắp mọi nơi, từ Âu châu, qua Á Châu đến châu Mỹ Latin. Toàn cầu hoá, vốn mang đến nhiều tiếp xúc và thương mại, tạo nên một khích lệ cho các phương cách giao tiếp. Càng đông người sử dụng, càng cần đến một chuẩn mực chung. Khoảng 80 phần trăm các thông tin điện tử lưu trữ trên thế giới là bằng Anh ngữ. Khi các nhà ngoại giao từ hai mươi lăm quốc gia của Liên Hiệp Âu châu gặp nhau để bàn luận về thương mại ở Brussels, họ có hàng trăm người thông dịch. Nhưng hầu hết đều nói tiếng Anh.

Hồi Ký Nguyễn Hiến Lê - Tập III

(Tiếp theo) - Kỳ 3
Tinh thần nhân viên

Mùng ba tết, hết nghỉ, theo lệnh áp dụng trong toàn quốc, các công sở phải làm việc mà ở Long xuyên (năm 1980), mùng 4 tôi lại bưu điện mua cò gửi thư qua Pháp không được; một ông bạn tôi mùng năm rút tiền tiết kiệm cũng không được, khoảng mùng 10 các công sở mới đủ nhân viên.

Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Dân chủ, với nhiều mô thức xã hội

Ngô Nhân Dụng

Kỳ 2
Mô thức Anglo-Saxon và mô thức Sông Rhine

Các nước bên Âu châu cũng không phải cùng theo một mô thức tổ chức xã hội, tuy các nhà khoa học chính trị có vẻ đồng ý là những nước hai bên bờ sông Rhine có một mô thức chung. Mô thức đó khác hẳn lối tổ chức xã hội theo mẫu Anglo-Saxon, đặc biệt là từ sau thập niên 1980, thời bà Thatcher và ông Reagan.

Ghé thăm các Blog - 10 tháng 8, 2010

BLOG FREELECONGDINH
http://freelecongdinh.wordpress.com/2010/08/07/them-nhung-doi-tra-lo-hang/

Thêm những dối trá lộ hàng
và những điều “không hiểu được”
từ buổi họp báo của Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang
Tháng Tám 7, 2010

Thái tử Bắc Giang bật đèn xanh: Báo chí lề phải cùng nhau đăng tin công an giết người

FreeLeCongDinh – Đúng như đã dự đoán trong bài Con đường hoạn lộ của Thái tử họ Nông là trong những ngày sắp tới, vừa để lấy uy với thành phần cán bộ, công an trung thành với ông Đào Xuân Cần (kẻ vừa bị thái tử chiếm ghế BTTU), vừa để lấy lòng dân chúng Bắc Giang, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy ông Nông Đức Tuấn sẵn sàng cho hy sinh một số công an có liên hệ trong vụ đánh chết anh Khương.

Thứ Hai, 9 tháng 8, 2010

Dân chủ, với nhiều mô thức xã hội

Ngô Nhân Dụng

Mặc dầu có nhiều lời đồn đãi từ gần hai chục năm nay, lịch sử chưa hề ngưng. Mà có thể sẽ không bao giờ dừng chân, không bao giờ chấm dứt. Có người nghĩ lịch sử đã hoặc sắp chấm dứt vì họ theo cách luận giải của Hegel, nhưng lại tin là sau cùng loài người sẽ đồng ý với nhau về một cách tổ chức xã hội tử tế nhất, tạm gọi là tối hảo, sau đó sẽ không còn phải tranh cãi, đấm đá hoặc chém giết nhau về những “phản đề” lớn lao nữa.

Nhưng chúng ta cũng biết là thường mỗi khi xã hội loài người tìm ra giải pháp cho một vấn đề khó khăn nào đó, thì sau một thời gian thế nào họ cũng sẽ thấy ngay có những vấn đề rắc rối mới, do chính những giải pháp vừa áp dụng sinh đẻ ra. Điều này đúng trong phạm vi kỹ thuật, trong cách tổ chức kinh tế, cũng như trong cách xếp đặt chính trị để phân chia quyền hành và phận sự của những người sống chung với nhau.

Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

HỒI KÝ NGUYỄN HIẾN LÊ – Tập III

(Tiếp theo) - Kỳ 2
CHẾ ÐỘ MỚI
Ai cũng biết chế độ cộng sản là chế độ độc đảng, chuyên chế của giai cấp vô sản, theo nguyên tắc mà thực tế là của một nhóm “đảng viên cầm quyền tự cho mình là đồng nhất với thợ thuyền, tiếng nói của mình là tiếng nói của thợ thuyền, có bổn phận thay thợ thuyền để cai trị” (Garandy trong L’alternative - Robert Laffont - 1972). Họ nắm hết cả ba quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, nếu trong nước có đảng Dân chủ, đảng Xã hội thì những đảng này cũng phải theo đường lối của đảng cộng sản, không thể độc lập, đối lập được.

Hoa Kỳ tham dự Kỷ niệm 65 năm bom nguyên tử Hiroshima

Nguyễn Hoài Vân

Đạo đức phải chăng chỉ có giá trị thực dụng?

Ngày 6 tháng Tám vừa qua, Hoa Kỳ đã có mặt lần đầu tiên trong một buổi lễ kỷ niệm bom nguyên tử tàn phá Hiroshima. Biến cố này mang một ý nghĩa biểu tượng quan trọng, biểu dương quyết tâm của chính quyền Obama trong việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên thế giới. Bên cạnh đó, người ta còn có thể ghi nhận những mục tiêu chính trị giai đoạn. Thật vậy, trước sự căng thẳng với Bắc Triều Tiên về nỗ lực trang bị hỏa tiễn nguyên tử tầm xa của nước này, Hoa Kỳ cần chứng tỏ thiện chí của mình một cách thật rõ ràng để xóa bớt hình ảnh quốc gia duy nhất đã giết hại hàng trăm ngàn thường dân bằng vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ cũng cần làm một cử chỉ nổi bật để nhắc nhở với dân chúng trong vùng Đông Á là người bạn Nhật Bản của mình không chỉ từng là một kẻ vũ dũng gây nhiều tang tóc, mà cũng là một nạn nhân của chiến tranh, từng phải chịu chết chóc, khổ đau, trong suốt bao thập niên, cho đến ngày nay.

Thứ Bảy, 7 tháng 8, 2010

TÌNH YÊU

Trần Dần
Gửi em K(*) những ngày phải xa nhau

Em ơi

      anh không ngủ được

            bốn đêm rồi !

Nhớ em

      đường phố Sinh Từ


HỒI KÝ NGUYỄN HIẾN LÊ – Tập III

LTS. Kể từ hôm nay, tạp chí Diễn Ðàn Thế Kỷ hân hạnh giới thiệu với bạn đọc Tập III Hồi Ký của Nguyễn Hiến Lê. Bộ Hồi Ký gồm ba tập này đã được nhà xuất bản Văn Nghệ tại Nam California ấn hành vào năm 1988, cách đây 22 năm.

Nguyễn Hiến Lê là một học giả có tiếng tại miền Nam Việt Nam trong thời gian đất nước Việt Nam bị chia cắt, các tác phẩm biên khảo và dịch thuật của ông đã đóng góp rất lớn vào đời sống văn hóa của miền Nam trước kia và là gia tài chung cho cả nước bây giờ và mai sau. Trong mấy thập niên qua, tại Việt Nam sách của ông được in lại khá nhiều, kể cả bộ Hồi Ký của ông, nhưng thiếu tập III, nói về những năm sau 1975 khi tác giả sống dưới chế độ mới do những người chiến thắng mang từ ngoài Bắc vào Nam.

MỘT THẾ GIỚI HẬU HOA KỲ (THE POST-AMERICAN WORLD)

Nguyên tác: Fareed Zakaria
Người dịch: Lê Quốc Tuấn

Một Thế Giới Phi Tây Phương
Kỳ 4

Hiện đại hóa

Vấn đề mà những người cải cách không-Tây phương đã phải đấu tranh trong thế kỷ thứ hai mươi đã từng quay trở lại như một câu hỏi trọng tâm cho tương lai: Chúng ta có thể trở nên hiện đại mà không trở thành Tây phương? Hai điều này khác nhau ra sao? Phải chăng một đời sống quốc tế sẽ là hoàn toàn khác biệt trong một thế giới mà quyền lực của những người không-Tây phương sẽ có những giá trị khác hơn? Hay là phải chăng tiến trình trở nên giàu có sẽ biến tất cả chúng ta trở nên giống nhau? Đây không phải là những suy nghĩ vu vơ. Trong một vài thập kỷ tới, ba trong bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là những nền kinh tế phi-Tây phương (Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ). Và Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn thứ tư sẽ không ngừng bị định dạng bởi các dân số không phải người Âu châu.


Tĩnh Lặng



Trần Mộng Tú


Có những lời giữ mãi
suốt cả một đời người
em không viết thành thơ
giống như một giọt trăng
ngủ trên môi không thức
giống như hạt bụi thơm
nằm giữa bông hoa nở

Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2010

Nhỏ thì mới đẹp đẽ (Small is Beautiful)

Giới thiệu sách “Small is Beautiful”
Tác giả: E. F. Schumacher
(xuất bản lần đầu: Năm 1973)

Bài 2

Đoàn Thanh Liêm

Như đã có dịp trình bày nơi Bài 1 trước đây, cuốn sách “Small is Beautiful” đã được tờ New York Times xếp vào lọai “100 cuốn sách có ảnh hưởng nhất” kể từ sau thế chiến hai (the most influential books). Và sau 30 năm kể từ khi ra mắt độc giả, thì đã lưu hành được tới trên một triệu cuốn riêng về ấn bản tiếng Anh; đó là chưa kể đến các bản dịch ra nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới.