Tìm kiếm Blog này

Nguyễn Thị Tịnh Thy: Thưa Mẹ Việt Nam

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018



Mẹ ơi!
 Khi Cha nói với Mẹ rằng
Ta là giòng giống của Rồng
Nàng là giòng giống của Tiên
sống với nhau hoài không đặng
Sao Mẹ không nhắc Cha câu gừng cay muối mặn
 Sao Mẹ không trả lời Cha
 Đi mô đem thiếp đi cùng
 đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp theo
 Khi Cha bảo Mẹ đem năm mươi con lên núi
Sao Mẹ không trả lời Cha
 Lấy chồng thì phải theo chồng
 chồng đi đường rắn đường rồng cũng theo
 Khi Cha hứa với Mẹ nếu gặp khó khăn
 Nàng hãy cùng các con gọi to về biển
 Sao Mẹ không trả lời Cha
 Chúng ta thà no đói có nhau 
 râu tôm nấu với ruột bầu
 thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn
 Sao Mẹ chấp nhận để một trăm
 đứa con phải chia ly đôi ngả
 Để cuống rốn chúng con bị cắt đứt làm hai
 Sao Mẹ chịu khổ đau một mình mà không nói với ai
 dắt díu năm mươi con đi lên miền núi thẳm
 để năm mươi thiếu vắng hơi mình
 Ước chi ngày xưa Mẹ cứ bên Cha cho
 trọn nghĩa tình
 dù vất vả đắng cay 
 dù chịu nhiều cơ cực
 nuôi chúng con bằng nước sông Hồng
*
 với cơm tấm, ổ rơm
 bên ướt Mẹ nằm...
 Để đêm đêm dưới ánh trăng rằm
 Chúng con được nghe lời Mẹ dạy
 Rằng anh em như thể tay chân
 Chị ngã em nâng
 Gà cùng một mẹ...
*
 Chúng con lớn lên
 Cách núi ngăn sông 
 Xa mặt cách lòng
 Năm mươi đứa xa cha như nhà không nóc
 Năm mươi đứa thiếu mẹ quên chín chữ cù lao
 không biết quý câu một giọt máu đào
 bao bận nồi da xáo thịt
 Chúng con chia nhà Mẹ thành hai ngõ
 ngõ Đàng Ngoài và ngõ Đàng Trong
 ngõ bên này và ngõ bên kia sông 
 Vì danh lợi
 vì tiền tài
 vì nhiều điều khác nữa
 mà có ngày xem nhau là nước lửa
 Rồi bất hiếu bàn nhau
 rạch ngang mình Mẹ
 cầu Hiền Lương đè nặng buồng tim
*


 Mẹ ở đâu giữa hai miền Bắc Nam 
 Khi bao con gái của Mẹ hóa thành hòn vọng phu
 bao con trai thành chiến sĩ trận vong
 hoặc thành liệt sĩ 
 Dẫu ở bên nào 
 cũng đều là con Mẹ
 tàn hại lẫn nhau
 Đứa nào cũng nói trước nói sau
 là vì muốn chấm dứt nỗi đau
 vì muốn giúp Mẹ được nối liền  thân ngọc
 nên đứa nào cũng súng gươm hằn học
 trút xuống đầu nhau vô số nỗi tai ương 
 Làm sao có thể nối liền vết thương

 bằng phát súng nhát gươm 
 chứ không phải bằng sợi chỉ
 sợi chỉ dài se từ những tình thương
*
 Nhân danh gì mà chúng con ngợi ca 
 hoặc chì chiết sự sống lẫn cái
 chết của nhau
 Nhân danh gì mà gọi nhau là địch
 đếm xác anh em xây thắng lợi cho mình
 Ai cũng nói là yêu Mẹ với tất cả tâm tình
 Ai cũng bảo là hoàn toàn vì Mẹ
 Càng yêu Mẹ nhiều càng phải giết anh em?

*
 Mẹ có ngờ đâu
 các con lớn khôn
 không muốn hát câu nhiễu điều phủ
 lấy giá gương
 không muốn hát câu bầu ơi thương
 lấy bí
 mà thích hát trên những xác người
 Chúng con hát trên những xác người
 bài hát hân hoan
 Chúng con say sưa ngợi ca lý tưởng
 của mình
 không nghĩ đến Mẹ thế nào khi nhìn
 anh em con chém giết
*

 Chẳng có ai cần biết
 Mẹ ở đâu trong những trận tương tàn
 trong tiếng súng đêm ngày dội về
 đinh tai nhức óc
 Mẹ đứng ở trời Nam để ngóng về đất Bắc
 hay đứng giữa dòng Bến Hải
 lấy nước sông làm dịu nỗi xót lòng...
*
 Mẹ sinh ra chúng con trong cùng một bọc
 Những tưởng để thương nhau
 Đâu nghĩ đến ngày sau 
 trăm đứa con trai xé nát bọc đồng bào
 xẻ chia thân mẹ
 Mấy trăm năm vết cắt cũ vẫn còn

 Mấy mươi năm vết xẻ mới vẫn chưa liền sẹo 
 Trăm đứa con vẫn còn đi muôn nẻo
 trăm tấm lòng vẫn chưa hết hờn căm
 Ai cũng nói cuộc đời có bao lăm
 mà chẳng ai chịu nhường ai một bước
 Cũng là một từ đất nước
 mà trong một ngày
 có người gọi là giải phóng quê hương
 có người kêu là ngày quốc hận
 Rồi kẻ cười người khóc
 người đoàn tụ kẻ biệt ly
 người hồ hởi đeo huy chương đứng
 trước máy truyền hình
 kẻ uất hận nuốt tủi hờn trong bóng tối
 Hơn bốn mươi năm rồi
 chưa một ai nói với Mẹ là chính mình có lỗi
 mà chỉ chực chờ đổ lỗi cho nhau

*
 Mẹ ơi!
 Ngang trái trái ngang
 hận thù thù hận
 khổ đau đau khổ
 vòng luẩn quẩn không cởi ra mà càng thít chặt
 Đường đời lắm thương đau
 nhiều gập ghềnh lắt lẻo
 chẳng có đứa con nào chịu nắm tay Mẹ dắt
 nên đã lạc lối lầm đường 
 chẳng đứa nào chín bỏ làm mười
 nên chúng xát muối vào lòng nhau mỗi khi có thể
 Khép lại lịch sử… vẫn biết là như thế
 Sao chỉ khép với người ngoài 
 còn với anh em thì cày đi xới lại
 mát dạ người này thì rát dạ người kia
*
 Vì sao?
 Vì sao?
 Có phải vì xa cách nhau
 từ cái thuở Mẹ Cha mỗi người mỗi ngả
 nên bây giờ đứa con nào cũng thế
 thích bán anh em xa mua láng giềng gần
 dù không khác máu nhưng vẫn tanh lòng...
*
 Mẹ đau!
 Mẹ đau!
 Hãy nhắc cho kỹ, nhớ cho sâu
 Khi con hát bài ca chiến thắng
 là khi mẹ dâng trào cay đắng
 Sung sướng chi mà nối liền khúc
 ruột mình bằng xác những đứa con

*
 Mẹ có ngờ đâu
 sau khúc khải hoàn
 Con của mẹ thay chiến hào bằng nhà tù khắp chốn
 để giam giữ anh em
 Chiến tranh không còn 
 nhưng máu vẫn đổ
 bao nhiêu đứa con Mẹ bị chôn sấp
 dập ngửa trên rừng vàng
 bao nhiêu đứa chìm sâu dưới biển bạc 
 bao nhiêu đứa cập bến rồi vẫn
 lênh đênh phiêu dạt
 Con rồng cháu tiên, lá ngọc cành vàng
 phải có ngày nâng niu bàn chân thiên hạ
 kiếm đồng tiền nương náu phận lưu vong
 Nuốt oán nuôi thù phục hận long đong
 đất khách
 như dã tràng xe cát
 Giàu sang thành đạt hiển hách nơi xứ người
 khác nào mặc áo gấm đi đêm
*
 Xưa Mẹ vọng phu
 bây giờ vọng tử
 héo hon, mòn mỏi
 vọng các con về dưới mái yêu thương
 nơi có những hàng tre xanh mát con đường 
 quên hết muộn phiền không còn thù hận...
*
 Làm sao?
 Làm sao?
 Chúng con có thể cùng nhau
 cúi đầu trước Mẹ
 hóa giải thù xưa nói lời tạ tội
 Để nước mắt thôi rơi
 để tóc Mẹ xanh 
 để lòng Mẹ mát
 để vết thương bao nhiêu năm chà xát
 không còn hành hạ Mẹ ngày đêm
*
 Dẫu biết rằng không thể đợi chờ thêm 
 Không thể đợi chờ thêm...
 Nhưng....
 Làm sao?
 Phải làm sao?
 Thưa Mẹ Việt Nam?
(Huế, tháng 4 năm 2018)



                                          

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Đối với Ngự Thuyết, nội dung và hình thức là một thể nhất quán bao trùm mọi đề tài, trong đó tâm thức lưu đày được trình bày khá nhiều dưới những dạng khác nhau. ... Đây là tư duy nòng cốt của Ngự Thuyết. ... Nó là một hiện thực làm cho Ngự Thuyết băn khoăn và còn “vang vọng lâu dài vào hồn, vào tim của những thế hệ mai sau”... - Lê Hữu Mục

Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Góp ý


Đây là một cuốn sách nghiên cứu nghiêm túc, nhưng cũng là một truyện kể đầy nghệ thuật; thể loại viết này tôi cho là rất mới, giúp bạn đọc nhìn rõ “chân dung” của một số nhân vật, với tô đậm nét quyến rũ của những tư liệu quý hiếm mà Ngô Thế Vinh có được. -- Phạm Phú Minh

Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

Đây là một cuốn sách về mỹ thuật hiếm có của người Việt Nam, trong đó kiến thức, trí tuệ, tài liệu, kỹ thuật, mỹ thuật đều nảy nở đồng bộ, nâng quyển sách thành một tác phẩm có giá trị về mọi mặt.