Tìm kiếm Blog này

Tàu cá trá hình của Trung Quốc hoạt động rầm rộ ở Trường Sa

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Tòa nhà trung tâm ở bãi cạn Huy Gơ do Trung Quốc mới xây dựng, 
nơi các tàu Trung Quốc đang tập trung số lượng lớn. (Hình: Thanh Niên)

Hàng chục tàu cá Trung Quốc các loại tập trung xung quanh căn cứ xây dựng trái phép trên bãi Huy Gơ của Việt Nam và liên tục qua lại bãi cạn Ba Đầu, cách xa 9 hải lý để khai thác các loại hải sản.

Theo tường thuật của báo Thanh Niên, từ đầu Tháng Giêng cho đến giữa Tháng Tư, 2018, tại khu vực đảo Sinh Tồn Đông ngày càng có nhiều tàu cá Trung Quốc tập trung tại khu vực Huy Gơ-Ba Đầu, thuộc huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Một ngày Tháng Tư, khi có mặt tại đảo Sinh Tồn Đông, phóng viên báo Thanh Niên quan sát thấy hàng chục tàu cá dân binh Trung Quốc neo trong âu tàu do Trung Quốc xây dựng trái phép ở bãi cạn Huy Gơ.


Trong số đó, đáng chú ý nhất là 2 tàu mang số hiệu “Quỳnh Lăng Sa 18333” và “Jiang Cheng 18111” do có tải trọng rất lớn vượt trội so các tàu cá thông thường và giàn cẩu tự hành khổng lồ phía sau. Theo phán đoán, đây có thể là những tàu vận tải xây dựng đa chức năng của Trung Quốc.

Một cán bộ trên đảo Sinh Tồn Đông cho biết: “Từ đầu năm đến nay, số lượng tàu Trung Quốc xung quanh khu vực Huy Gơ-Ba Đầu tăng nhanh đột biến. Có thời điểm, 40-50 chiếc tàu cá dân binh, tàu vũ trang giả dạng tàu cá ken thành bè ở bãi Ba Đầu, ban đêm hệ thống đèn chiếu sáng nhìn như thành phố nổi.”

Vẫn theo báo Thanh Niên, hải quân của Việt Nam cho biết: “Phía Trung Quốc rất quyết liệt xua đuổi, ngăn cản các tàu thuyền nước ngoài, kể cả tàu thuyền của Việt Nam đi cách đảo 3-4 hải lý. Thậm chí Tháng Tư, 2017, khi tàu KN-490 của Việt Nam chở đoàn khách ra thăm làm việc với cán bộ chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông, neo phía ngoài nhưng phía Trung Quốc vẫn cho xuồng cao tốc chở binh lính vũ trang ra ngăn cản.”

Bãi đá Huy Gơ nằm trong cụm đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa, còn gọi là đá Tư Nghĩa, bãi đá san hô chỉ nổi lên khi thủy triều xuống.

Tuy nhiên, cuối Tháng Hai, 1988, phía Trung Quốc bất ngờ cho lực lượng hải quân đổ bộ chiếm đóng bãi Huy Gơ và dựng lên đó nhà tạm để chốt giữ, phòng thủ.

Đầu những năm 1990, phía Trung Quốc bắt đầu xây dựng nhà tạm thành nhà kiên cố 2 tầng với cầu cảng, lô cốt và hệ thống thông tin liên lạc, ụ pháo… Từ đầu Tháng Giêng, 2014, phía Trung Quốc huy động vài chục tàu vận tải công trình có trọng tải lớn, tập trung xây dựng cải tạo trái phép bãi Huy Gơ thành căn cứ quân sự của họ.

Hiện nay, căn cứ quân sự do Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Huy Gơ đã hoàn tất các cơ sở hạ tầng, công trình trên diện tích cải tạo khoảng 9.5 ha bao gồm nhà kiên cố 8 tầng cao khoảng 26-27m, tại 4 góc nhà của các tầng đều bố trí lỗ bắn.

Trên nóc thì lắp đặt 2 rada hàng hải và 2 ăngten parabol, 1 thiết bị có quả cầu che và các thiết bị thông tin liên lạc, quan sát. Ở tầng 6 của tòa nhà lắp rada điều khiển hỏa lực, kính ngắm quang học, còn tầng 5 lắp 4 bệ pháo 30mm (7 nòng); tầng 1 lắp 4 bệ pháo 76mm… (Tr.N)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Đối với Ngự Thuyết, nội dung và hình thức là một thể nhất quán bao trùm mọi đề tài, trong đó tâm thức lưu đày được trình bày khá nhiều dưới những dạng khác nhau. ... Đây là tư duy nòng cốt của Ngự Thuyết. ... Nó là một hiện thực làm cho Ngự Thuyết băn khoăn và còn “vang vọng lâu dài vào hồn, vào tim của những thế hệ mai sau”... - Lê Hữu Mục

Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Góp ý


Đây là một cuốn sách nghiên cứu nghiêm túc, nhưng cũng là một truyện kể đầy nghệ thuật; thể loại viết này tôi cho là rất mới, giúp bạn đọc nhìn rõ “chân dung” của một số nhân vật, với tô đậm nét quyến rũ của những tư liệu quý hiếm mà Ngô Thế Vinh có được. -- Phạm Phú Minh

Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

Đây là một cuốn sách về mỹ thuật hiếm có của người Việt Nam, trong đó kiến thức, trí tuệ, tài liệu, kỹ thuật, mỹ thuật đều nảy nở đồng bộ, nâng quyển sách thành một tác phẩm có giá trị về mọi mặt.