Tìm kiếm Blog này

Đỗ Dzũng: Nhà văn Huy Trâm qua đời, hưởng thọ 80 tuổi

Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Nhà văn Huy Trâm. (Hình tài liệu của gia đình Huy Trâm)
Đỗ Dzũng/Người Việt

Nhà văn Huy Trâm, một văn nghệ sĩ được nhiều người biết đến ở Little Saigon, vừa qua đời lúc 7 giờ 10 phút tối Thứ Ba, 20 Tháng Mười Hai, 2017, tại bệnh viện Garden Grove, hưởng thọ 80 tuổi.


Nhà văn Huy Trâm ký tặng sách
trong lần ra mắt tác phẩm thứ 28 ‘Nhờ Có Thương Ðau’
hồi năm 2013. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Cô Nguyễn Học Đức, trưởng nữ của nhà văn Huy Trâm, cho nhật báo Người Việt biết: “Ba tôi bệnh cũng ba tuần nay rồi, ra vào bệnh viện Fountain Valley vài lần. Sau đó, ông được chuyển sang bệnh viện ở Garden Grove, và ra đi.”

Nhà văn Huy Trâm tên thật là Nguyễn Hồng Nhuận Tâm, sinh ngày 23 Tháng Chín, 1937 tại Thái Bình, theo cô Đức cho biết.

Theo nhà báo Nguyên Huy, nhà văn Huy Trâm có tới 28 tác phẩm, tám cuốn trước 1975 và 20 cuốn ở hải ngoại sau 1975, trong đó một cuốn được trao Giải Thưởng Văn Chương Toàn Quốc năm 1969, cuốn biên khảo “Những hàng châu ngọc trong thi ca hiện đại.”


“Những tác phẩm của Huy Trâm có từ biên khảo, thơ, truyện ngắn, truyện dài, người đọc, trước hết phải khâm phục sức sáng tác của ông và sau đó thấy được tâm tình thiết tha của ông với đời sống với con người quanh ông. Văn của Huy Trâm không kênh kiệu như một số trí thức khi viết sách dù ông là một thẩm phán công tố trong chế độ Cộng Hòa của miền Nam Việt Nam. Nội dung truyện của ông cũng không bí hiểm, băn khoăn về những triết lý sinh tồn, những day dứt chính trị vốn là thứ văn chương thời thượng mà ông thừa khả năng đọc và nghiên cứu. Từ văn đến thơ của Huy Trâm người đọc đều thấy cái giản dị, chân chất của người miền Nam. Triết lý trong truyện của ông là những câu đối thoại dân dã của nhân vật trong truyện cho người đọc nắm bắt được ngay những nguyên ủy làm cuộc sống đau thương mà con người phải lặn hụp trong đó.”

Ngoài viết văn, nhà văn Huy Trâm còn làm thơ và chơi đàn dương cầm rất hay.

Theo nhà thơ Du Tử Lê, dường như chủ đề nào, người đọc cũng đều có thể tìm thấy trong cõi-giới-thi-ca Huy Trâm. Từ tâm thức lưu vong, tới quê hương, đất nước, tôn giáo, gia đình, tình yêu đôi lứa và, những năm tháng lao lung trong trại tù cải tạo…

Ở thể loại nào, họ Nguyễn cũng cho thấy tâm hồn bị những rung động chân thật, như những trận cuồng phong nhấc bổng ông lên cao, ném ông vào không gian riêng của từng thể tài. Như thể, nếu ông không nhanh chóng ghi lại thì, cảm xúc thi ca sẽ vội vã bỏ ông đi mà, không hẹn trở lại. Nhưng ở thể tài nào, họ Nguyễn cũng viết với tất cả tấm lòng thao-thiết-cô-đơn.

Về thể tài lưu vong, ông viết:

“Buồn vu vơ – thêm nỗi rét tha phương!
Tôi ngồi đợi xe Brea chuyến chót
Có tiếng giầy khua – hè đêm nện gót
Ngoảnh đầu coi – À! Cô gái đồng hương
Dáng dấp kiêu sa, váy tím đai hường
Cô sóng bước bên ngoại nhân đồ sộ
Tôi ngẫm thân tôi, mình sao rị mọ!
Không giống ai ở xứ sở văn minh
Một trái tim khô – vắng bóng nhân tình
Còn thấp thỏm lo bao ngày mất việc
Hết cọ cầu tiêu, lại ra sàn quét
Tôi với em – hai cảnh sống lưu vong”…

Nhà văn Huy Trâm là cháu nội của cụ Phó Bảng Nông Sơn Nguyễn Can Mộng, nguyên giáo sư Đại Học Văn Khoa, Hà Nội, trước di cư 1954.
Ông là cựu học sinh các trường trung học Nguyễn Trãi, Hà Nội, và Khải Ðịnh Huế, bắt đầu viết văn từ năm 1954 trên Tạp Chí Ðời Mới (Sài Gòn); sau đó là Bách Khoa, Thời Nay, Bông Lúa, Văn Học…

Ông được trao giải văn chương toàn quốc VNCH năm 1969. Mặt khác, ông cũng là người sáng lập và là nhạc trưởng chương trình nhạc chủ đề trên Ðài Truyền Hình Việt Nam (1971-1973). Về nghề nghiệp chuyên môn, ông là thẩm phán công tố.

Sau 30 Tháng Tư, 1975, ông bị tù cải tạo 7 năm, sau đó, ông lại bị giam giữ thêm 3 năm vì lý do chính trị. Ông đến Hoa Kỳ cuối năm 1991, cư trú tại Orange County. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Đối với Ngự Thuyết, nội dung và hình thức là một thể nhất quán bao trùm mọi đề tài, trong đó tâm thức lưu đày được trình bày khá nhiều dưới những dạng khác nhau. ... Đây là tư duy nòng cốt của Ngự Thuyết. ... Nó là một hiện thực làm cho Ngự Thuyết băn khoăn và còn “vang vọng lâu dài vào hồn, vào tim của những thế hệ mai sau”... - Lê Hữu Mục

Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Góp ý


Đây là một cuốn sách nghiên cứu nghiêm túc, nhưng cũng là một truyện kể đầy nghệ thuật; thể loại viết này tôi cho là rất mới, giúp bạn đọc nhìn rõ “chân dung” của một số nhân vật, với tô đậm nét quyến rũ của những tư liệu quý hiếm mà Ngô Thế Vinh có được. -- Phạm Phú Minh

Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

Đây là một cuốn sách về mỹ thuật hiếm có của người Việt Nam, trong đó kiến thức, trí tuệ, tài liệu, kỹ thuật, mỹ thuật đều nảy nở đồng bộ, nâng quyển sách thành một tác phẩm có giá trị về mọi mặt.