Tìm kiếm Blog này

Nguyễn Ðắc Kiên: Thói Vô Cảm Của Kẻ Có Học

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017


Nếu chính quyền này cho rằng bản án 10 năm với chị Quỳnh có thể gây hiệu ứng sợ hãi thì họ đã sai, ít nhất với riêng tôi. Bản án chỉ làm tôi thêm kinh tởm chế độ này và những kẻ ủng hộ, dung dưỡng cho nó, cũng như khiến tôi càng thêm cương quyết tiến bước trên con đường mình đã chọn.

Nói đến đặc quyền đặc lợi, người ta nghĩ ngay đến giới lãnh đạo chóp bu hay những ông trùm tư bản, nhưng triết gia, nhà ngôn ngữ học người Mỹ Noam Chomsky thì khác.

Chomsky cho rằng, bất cứ ai được học hành tử tế trong xã hội, gọi là tầng lớp có học, đều đã được hưởng đặc quyền đặc lợi, và nếu ta có nhiều đặc quyền đặc lợi hơn, ta phải có trách nhiệm hơn.

Nhưng Chomsky cũng biết rằng, đó chỉ là ý kiến của cá nhân ông, vì mặt khác, ông cũng phải thừa nhận, thái độ vô cảm, dửng dưng “là thái độ hay thấy ở hầu hết những người có học. Quảng đại quần chúng không như vậy”.

Lý giải của Chomsky về hiện tượng này, không khác mấy với quan điểm của triết gia Pháp Tocqueville, hơn 170 năm trước, về tầng lớp trung lưu, số đông thuộc lớp người có học trong các xã hội hiện nay. Tocqueville cho rằng, tầng lớp trung lưu có những căn cớ tự nhiên để thờ ơ với bạo quyền cai trị. Họ đủ xa những kẻ quyền thế để ít bị kích động bởi tham vọng quyền lực, không đủ gần lớp người nghèo khổ để có thể thấu hiểu sự khốn cùng, họ lại nhận được những đặc quyền vừa đủ để duy trì cuộc sống yên bình, vì thế họ đủ điều kiện để thờ ơ với bất công một cách có lý.

Đó có lẽ cũng là quan điểm của Trương Duy Vi – tác giả của Làn sóng Trung Quốc, ông cho rằng, sự tăng tiến về kinh tế của Trung Quốc những năm qua đã làm nên một tầng lớp trung lưu đủ lớn để duy trì một xã hội ổn định, và vì thế củng cố chắc chắn thể chế chính trị hiện tại của Trung Quốc. Quan điểm của Trương Duy Vi, ít nhiều tương đồng với kiến giải của Bùi Mẫn Hân về lý do sống sót của Đảng Cộng sản Trung Hoa. Bùi Mẫn Hân cho rằng, “Đảng này vẫn còn tồn tại trong hai thập kỷ vừa qua là ngoài tưởng tượng nếu không có hai yếu tố then chốt là thành tích kinh tế và đàn áp chính trị”.

Theo ký giả David Barsamian trong cuộc phỏng vấn Chomsky, đến năm 2004, chương trình phát thanh của ông ở Mỹ vẫn bị cấm phát bài thơ Hú của Allen Ginsberg. Nhà thơ Hoàng Hưng thì không thể nào xuất bản cuốn Thơ Allen Ginsberg ở Việt Nam, dù ông đã xin được bản quyền của tác giả. Hoàng Hưng đặt câu hỏi “Tại sao?”. Tại sao Allen Ginsberg, người từng công khai viết “thời trẻ tôi từng là người Cộng sản và tôi tự hào về điều đó”, người từng lên án nhà nước cảnh sát quân phiệt Mỹ, từng ngồi lên đường ray tàu hỏa để chống bom hạt nhân, từng đi đầu trong những cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam và vào tù vì thế lại bị người ta ngăn xuất bản thơ ở Việt Nam?

Có một cách trả lời, đó là kẻ cai trị dù ở chế độ nào thì đều có cùng một dã tâm, dung dưỡng thói vô cảm của nhân dân, cho đến khi như Tocqueville mô tả “toàn bộ dân tộc chỉ còn lại là một đàn súc vật nhút nhát và cần cù mà chính quyền là kẻ chăn dắt”.

Nhưng sự thể lại chẳng bao giờ tồi tệ đến thế.

Dương Kế Thằng – nhà báo và biên tập viên của Tân Hoa xã, đã dành hơn hai chục năm để thu thập dữ kiện làm nên một bản báo cáo đầy đủ, có sức thuyết phục mạnh mẽ về tính vô nhân đạo đến cùng cực của chính quyền Mao Trạch Đông, đã gây nên nạn đói năm 1958-1962. Nạn đói đã cướp đi sinh mạng của 36 triệu người Trung Quốc, tương đương 450 lần số người chết vì bom nguyên tử thả xuống Nagasaki vào ngày 9 tháng 8 năm 1945, gấp 3,6 lần số người chết trong Chiến tranh thế giới thứ Nhất từ 1914 đến 1918. Tác phẩm của Dương Kế Thằng có tên là “Bia mộ”, với ý nghĩa, ngăn chặn âm mưu tẩy xóa lịch sử của chính quyền, “một tấm bia mộ chính là ký ức được ghi lại cụ thể. Ký ức của con người là cái thang để một đất nước và một dân tộc đi lên; nó chính là tấm biển chỉ đường trong cuộc hành trình của nhân loại”.

Từ Hoài Khiêm, 44 tuổi, Tổng biên tập phụ trương Trái đất của Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) đã nhảy lầu tìm đến cái chết hôm 22/8/2012. Trước đó ông viết: “Chết là một từ nặng nề, nhưng ở Trung Quốc, trong nhiều trường hợp, không chết thì xã hội không tỉnh dậy mà để ý và chẳng giải quyết vấn đề gì”.

Mọi kẻ cai trị đều muốn dung dưỡng cho thói vô cảm, nhưng sự thể chẳng bao giờ đến mức quá tồi tệ, xã hội nào thì vẫn có những Allen Ginsberg, những Từ Hoài Khiêm. Cuối cùng, với những kẻ có học, đã một lần thử đặt câu hỏi về ý nghĩa tồn tại của mình trên cuộc đời, thờ ơ – vô cảm đơn giản là một sự chọn lựa. Bạn có thể chọn nó, không sao cả, không ai buộc tội bạn, con cháu bạn càng không.

Với bản thân mình, tôi, nếu có một lúc nào đó học được thói vô cảm, tôi sẽ tự coi mình là một con quái vật, chỉ biết hưởng thụ cuộc sống dễ dãi hiện tại, bằng cách gặm nhấm xương máu của con cháu tương lai.

NĐK

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Góp ý

Tưởng Niệm
NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN

Tưởng Niệm<br>NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN
Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"
Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ
Phỏng vấn nhà văn Cung Tích Biền - Lý Đợi, Đặng Thơ Thơ, Mặc Lâm thực hiện

Giới thiệu

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN
Thơ Nguyễn Man Nhiên

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Gửi Người yêu và Tin - ... Từ Huy đã viết cuốn tiểu thuyết Gửi Người Yêu Và Tin với một ngòi bút tỉnh táo và sắc bén của một nhà phân tích tâm lý và một nhà phê phán xã hội và, dưới ngòi bút ấy, nhân vật chính trong tác phẩm — một nhân vật hư cấu nhưng đích thực là điển hình của loại người đang làm mục ruỗng xã hội và đạo đức ở Việt Nam hiện nay — tự phơi bày bản chất qua nhiều chặng biến đổi khác nhau từ trang sách đầu tiên cho đến trang sách cuối cùng... (Hoàng Ngọc-Tuấn)