Tìm kiếm Blog này

Dương Quốc Việt: Thử Lý Giải Nguyên Nhân Của Cái Ác

Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017


"Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều quốc gia theo chủ nghĩa Marx, đã tuyệt đối hóa thuyết vô thần trong giáo dục, nơi mà người ta huyễn hoặc tự hào: có ánh sáng khoa học dẫn đường và có chân lý trong tay làm gậy chống. Thậm chí người ta còn khuyến khích, giáo dục, để cười nhạo và chế giễu những ai tin rằng có đấng tối cao, và họ nghĩ rằng những người hữu thần là ngu ngốc. Đặc biệt họ đinh ninh tin theo dự báo của Marx rằng, hệ thống tư bản sẽ diệt vong, và thuyết hữu thần, hay tôn giáo, sẽ biến mất. Tuy nhiên như những gì nhân loại đã và đang trải qua, thì chỉ thấy những cảnh đổ vỡ ê chề, những cảnh man rợ-đói nghèo cơ cực… ở những nơi, những thời điểm, mà con người ở đó ra sức phủ nhận, tiêu diệt, hay báng nhạo những hiện tồn đó."

Truyền thuyết kể, trong một lần diễn thuyết trước một đám đông công chúng, một học giả đã thuyết phục thính giả rằng Thượng Đế là tuyệt đối không thể tồn tại. Thậm chí ông còn ngửa mặt lên trời nói to thách thức: Thượng Đế, nếu ông tồn tại, hãy xuống đây và giết chết tôi giữa đám đông này. Có vậy chúng tôi mới tin rằng ông tồn tại! Tất nhiên, chẳng có Thượng Đế nào đi xuống để giết ông ta cả. Ông ta nhìn quanh rồi kết luận: Thấy chưa? Thượng Đế làm gì tồn tại!

Trước sự dương dương tự đắc của vị học giả, một người phụ nữ quàng khăn trên đầu đứng dậy nói rằng: Thưa ông, lý thuyết của ông rất sâu sắc và ông quả là một học giả đọc rộng biết nhiều. So với ông, tôi chỉ là một phụ nữ quê mùa. Tôi không đủ khả năng bác lại lý thuyết của ông. Tuy nhiên, tôi mong muốn ông trả lời giúp câu hỏi của tôi. Tôi đã thờ Đức Chúa Jesus trong nhiều năm. Tôi cảm thấy an lành trong tâm khi tôi nghĩ rằng Chúa là Đấng cứu rỗi chúng ta. Tôi thích đọc Kinh Thánh. Càng đọc Kinh Thánh, tôi càng cảm thấy an lành. Sự huy hoàng của Chúa Jesus sung mãn trái tim tôi. Bởi vì tôi tin vào Chúa Jesus, tôi có được niềm vui lớn nhất trong cuộc đời. Tôi muốn hỏi ông câu hỏi sau đây. Nếu, sau khi chết, tôi phát hiện rằng Chúa không hề tồn tại, rằng Chúa Jesus không phải con của Thượng Đế, và rằng những gì nói trong Kinh Thánh là không đúng, thì tôi đã đánh mất điều gì nếu tôi tin vào Chúa Jesus trong suốt cuộc đời? Vị học giả cổ xúy thuyết vô thần ngẫm nghĩ về câu hỏi này một lúc, rồi ông như lắp bắp: Tôi không nghĩ bà sẽ mất mát điều gì. Cám ơn ông đã cho tôi một câu trả lời hay- người phụ nữ nói. Nhưng tôi còn một câu hỏi khác. Nếu, sau khi chết, ông phát hiện Chúa quả đúng là tồn tại, rằng những gì viết trong Kinh Thánh là tuyệt đối đúng, rằng Chúa Jesus đúng là con của Thượng Đế, và rằng thiên đàng và địa ngục là có tồn tại, thì xin hỏi ông, ông đã đánh mất điều gì? Vị học giả im lặng thời gian lâu và không biết phải trả lời ra sao trước câu hỏi thứ hai này.

Thoạt nghe thì câu chuyện vừa kể trên chỉ là chuyện người ta có tin vào thần hay không, đơn giản chỉ là biểu hiện của thế giới quan khác nhau. Và thật may mắn cho vị học giả kia, ông không bị trả lời một câu hỏi quan trọng hơn, hóc búa hơn: nếu tin là có Chúa và những gì viết trong Kinh Thánh là tuyệt đối đúng, rằng Chúa Jesus đúng là con của Thượng Đế, và rằng thiên đàng và địa ngục là có tồn tại, thì có lợi hơn hay không?

Nhưng thử hỏi ở một quốc gia nào đó, mà ở đó công dân của họ không tin có một đấng tối cao nào cả? Rằng ở đó người ta đinh ninh rằng không tồn tại không gian khác, không có luân hồi, không có nhân quả báo ứng… Nhận thức của công chúng giảm xuống đến mức chỉ thừa nhận những gì đã thấy quá rõ. Đó là một không gian, một đời sống, chỉ có họ với đồng loại đua tranh “khôn sống mống chết”!? Và rằng ở đó chỉ có trục lợi bằng mọi giá-bất chấp tất cả, miễn sao bịt mắt được thế gian!?

Nếu quả như vậy, thì đạo đức của xã hội đó sẽ trượt dốc tới mức nguy hiểm. Rằng không thể có một hệ thống pháp luật nào, cũng như lực lượng nào, có đủ khả năng kiểm soát những hành vi tội phạm của các cá nhân, hay tổ chức trong xã hội đó. Phần “con” trong mỗi cá nhân chắc sẽ mặc sức hoành hành (!)

Dù muốn hay không muốn, thông thường mỗi một con người theo nghĩa đích thực, luôn cần đến đức tin. Một đức tin lành mạnh (không bàn đến đúng sai), nó dứt khoát sẽ phải định hướng con người về một cuộc sống cao đẹp.

Sống trong một xã hội giả dối, con người không có đức tin, không có sự bồi đắp tinh thần thường xuyên, và không có năng lượng nội tâm, con người quyết không thể có hạnh phúc. Một người sống không có đức tin, cũng như không có “đấng cứu thế” nào với ông ta cả, lúc sức tàn lực kiệt, sẽ lâm vào cảnh tuyệt vọng khốn cùng! Người ta đã từng chứng kiến, những lời ao ước thở dài đầy ca thán: Sẽ tốt làm sao nếu “đấng cứu thế” thực sự tồn tại, trong cảnh hấp hối của những con người đã từng tin vào thuyết vô thần.

May thay, niềm tin vào sự tồn tại thần linh của con người, lại dường như là sự ký gửi của tạo hóa vào mỗi con người. Cũng có người bảo đó là ánh sáng tâm hồn đến từ tiềm thức sâu thẳm của nhân loại. Vì thế bất kể những kẻ “bất kham” nỗ lực thế nào, nhằm tẩy chay hay nhạo báng đức tin hữu thần, đều là vô nghĩa đối với đa phần nhân loại.

Những “tiểu nhân đắc chí”, những kẻ mông muội vô giáo dục thắng thế, thường không muốn tin vào “nhân quả”, nhưng chắc chắn chúng đều có kết cục chẳng ra gì. Điều này dường như đều đã được kiểm chứng, trong đời sống của mọi dân tộc.

Những người tin theo đạo Phật cho rằng, các bất hạnh như nghèo khó, bệnh tật, và tai họa thường được gây ra bởi trường nghiệp lực. Tất nhiên các tôn giáo khác nhau sẽ có nhận thức khác nhau. Nhưng rõ ràng thuyết hữu thần, đã mang lại một khoảng rộng bao la về nhận thức và cảm xúc. Điều này đã được thừa nhận qua nhiều phát biểu, cũng như những sự nghiệp rực rỡ, những tư tưởng khai sáng của những thiên tài xuất sắc nhất từ cổ chí kim.

Những người theo chủ nghĩa Marx đã từng ca ngợi tinh thần duy vật trong đoạn thơ dưới đây, được phát ra từ miệng của quỷ Mephisto (một kẻ không tin vào tính tốt đẹp của con người, một nhân vật trong tác phẩm Faust của đại thi hào Johann Wolfgang (von) Goethe (1749-1832), một kiệt tác của nhân loại).


Thế giới này ta cứ tàn cứ hủy
Nào biết rằng thế giới khác có hay chăng
Vui sướng đời ta trái đất này mang
Đau khổ đời ta chính mặt trời kia chiếu rọi.


Thật đúng là miệng lưỡi của bầy quỷ dữ, sẽ chỉ mang đến hủy diệt chết chóc. May thay Goethe chỉ để nó phát ra từ cái miệng lưỡi độc ác của quỷ, chứ nếu không Faust còn đâu là một kiệt tác (!?)

Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều quốc gia theo chủ nghĩa Marx, đã tuyệt đối hóa thuyết vô thần trong giáo dục, nơi mà người ta huyễn hoặc tự hào: có ánh sáng khoa học dẫn đường và có chân lý trong tay làm gậy chống. Thậm chí người ta còn khuyến khích, giáo dục, để cười nhạo và chế giễu những ai tin rằng có đấng tối cao, và họ nghĩ rằng những người hữu thần là ngu ngốc. Đặc biệt họ đinh ninh tin theo dự báo của Marx rằng, hệ thống tư bản sẽ diệt vong, và thuyết hữu thần, hay tôn giáo, sẽ biến mất. Tuy nhiên như những gì nhân loại đã và đang trải qua, thì chỉ thấy những cảnh đổ vỡ ê chề, những cảnh man rợ-đói nghèo cơ cực… ở những nơi, những thời điểm, mà con người ở đó ra sức phủ nhận, tiêu diệt, hay báng nhạo những hiện tồn đó.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Đây là một cuốn sách nghiên cứu nghiêm túc, nhưng cũng là một truyện kể đầy nghệ thuật; thể loại viết này tôi cho là rất mới, giúp bạn đọc nhìn rõ “chân dung” của một số nhân vật, với tô đậm nét quyến rũ của những tư liệu quý hiếm mà Ngô Thế Vinh có được. -- Phạm Phú Minh

Góp ý


Đây là một cuốn sách về mỹ thuật hiếm có của người Việt Nam, trong đó kiến thức, trí tuệ, tài liệu, kỹ thuật, mỹ thuật đều nảy nở đồng bộ, nâng quyển sách thành một tác phẩm có giá trị về mọi mặt.

Tưởng Niệm
NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN

Tưởng Niệm<br>NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN
Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"
Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

Giới thiệu

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Gửi Người yêu và Tin - ... Từ Huy đã viết cuốn tiểu thuyết Gửi Người Yêu Và Tin với một ngòi bút tỉnh táo và sắc bén của một nhà phân tích tâm lý và một nhà phê phán xã hội và, dưới ngòi bút ấy, nhân vật chính trong tác phẩm — một nhân vật hư cấu nhưng đích thực là điển hình của loại người đang làm mục ruỗng xã hội và đạo đức ở Việt Nam hiện nay — tự phơi bày bản chất qua nhiều chặng biến đổi khác nhau từ trang sách đầu tiên cho đến trang sách cuối cùng... (Hoàng Ngọc-Tuấn)