Tìm kiếm Blog này

Trần Hoài Thư: Về tấm hình Napalm girl (bài 2): Ném bom lầm

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017


Hầu như 99% dư luận đều cho rằng , sở dĩ  có “Napalm Girl” là do việc chiếc khu trục của Không lực VNCH ném bom lầm. Tôi có đọc một báo cáo của MACV trong hồ sơ giải mật cho biết việc ném bom lầm này còn gây thương tích và tử thương cho một vài người lính tham chiến thuộc sư đoàn 25 BB.

Dĩ nhiên là lầm. Nhưng lầm ở đây nên mừng, vì  chúng ta thấy được sự an toàn của các đứa bé nam cũng như nữ, mặc dù một cô bé gái bị phỏng ở lưng trên tấm hình đã đưa Nick Út lên đài vinh quang.

Bởi sức tàn phá hủy diệt của lọai bom lửa này thật là khủng khiếp. Nó không làm chấn động não bộ, làm hộc cả máu mắt, máu mồm như bom nổ, nhưng với sức nóng hàng triệu độ kia, cũng đủ gây phỏng nặng cho những sinh vật ở cách đó hàng chục hàng trăm  thước như thế này:

Tháng 5 năm 1969, đại đội 405 thám kích của tôi cũng bị bom Napalm tại đồi Kỳ Sơn. Buổi sáng đại đội lên đồi, địch chờ trung đội 1 của tôi qua rồi mới tấn công vào bộ chỉ huy đại đội. Địch có lợi thế là chủ động và có hang đá che chở. Còn chúng tôi thì ở giữa bãi trống. Ngay cả phút đầu, 3 sĩ quan bị đạn, trong số ấy có một cố vấn Hoa Kỳ. Chúng tôi được lệnh rút, để máy bay đến thả  bom không cần biết đến những thương binh còn kẹt trên đồi. Bom là lọai Napalm tức là bom lửa. Sau khi bom dứt, quân Mãnh Hổ được lệnh lên đồi lục soát. Sau đó chúng tôi cũng được lệnh trở lại đồi để mang xác đồng đội bỏ vào poncho cho trực thăng tải về nhà xác. Chính nhờ cái kinh nghiệm quá đắt này, tôi mới hiểu về sự khốc hại của napalm là thế nào. Khi người bị bom, tóc quăn lại khét lẹt, da thui đen, nhưng ở những kẻ nách, háng thì nứt ra lộ mở vàng. Thân thể bị thiêu phình ra nên khó bỏ vào poncho. Chỉ có hàm răng là không thay đổi. Vẫn trắng toát hiện giữa hai cái môi  cháy thành than đen xì. Từ kinh nghiệm này, tôi có làm một bài thơ, có đọan như sau:

“Kỳ Sơn cao độ hai trăm thước
Đêm hoảng kinh đỏ huyết vầng trăng
Những xác hôm qua vàng rám mở
Những anh hùng ngụy tặc nằm chung”
(Kỳ Sơn, thơ THT) 



Trở lại một trận đánh ở Trảng Bàng. Tôi không thể biết mục tiêu được yêu cầu có địch hay không. Trận đánh đã trải qua một ngày, và có lẽ địch đã rút trong đêm. Nào ai biết. Kinh nghiệm làm lính thám kích với nhiều lần tiếp viện giải vây của tôi cho biết thường thường địch hay chém vè vào đêm vì họ biết trước sau gì họ cũng bị thất bại. Họ cần tiếng vang hơn là cần chiếm đất, nhất là chiếm một thị trấn sầm uất chỉ cách Sài Gòn không xa. Hay nếu có địch, thì chỉ vài tên xâm mình cột xích vào chân. Có điều, là tại sao thẩm quyền của Sư đòan 25 BB lại chấp thuận xử dụng bom Napalm để thả  xuống một vùng đông đúc dân cư, không  tô đỏ trên bản đồ hành quân – có nghĩa là không phải là vùng  được quyền oanh kích tự do. Nhớ lại xem những trận đánh trong thành phố hay thị xã, ít khi chúng ta thấy sự xuất hiện của máy bay ném bom, trừ trường hợp mục tiêu không còn dân cư. Tại sao không dùng trực thăng võ trang ?

Vậy thì ai lầm đây. Kẻ yêu cầu mang napalm thả vào vùng đông đảo dân cư không phải là vùng oanh kích tự do hay là kẻ lái máy bay ném bom, dù lầm hay không lầm cũng dẫn đến những hậu quả thương tâm mà thôi. Bởi lẽ, dù  mục tiêu có trúng đi nữa nhưng sức nóng hàng triệu độ kia không tha những thường dân vô tội ở cách đó hàng trăm thước. Napalm chỉ dùng cho những chiến trường không phải là khu dân cư. Trên bản đồ hành quân, người chỉ huy nên biết chỗ nào tô đỏ hay tô xanh.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Góp ý

Tưởng Niệm
NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN

Tưởng Niệm<br>NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN
Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"
Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ
Phỏng vấn nhà văn Cung Tích Biền - Lý Đợi, Đặng Thơ Thơ, Mặc Lâm thực hiện

Giới thiệu

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN
Thơ Nguyễn Man Nhiên

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Gửi Người yêu và Tin - ... Từ Huy đã viết cuốn tiểu thuyết Gửi Người Yêu Và Tin với một ngòi bút tỉnh táo và sắc bén của một nhà phân tích tâm lý và một nhà phê phán xã hội và, dưới ngòi bút ấy, nhân vật chính trong tác phẩm — một nhân vật hư cấu nhưng đích thực là điển hình của loại người đang làm mục ruỗng xã hội và đạo đức ở Việt Nam hiện nay — tự phơi bày bản chất qua nhiều chặng biến đổi khác nhau từ trang sách đầu tiên cho đến trang sách cuối cùng... (Hoàng Ngọc-Tuấn)