Tìm kiếm Blog này

TP/Người Việt: Đức Đạt Lai Lạt Ma: Bắc Kinh vô thần, không có quyền chọn vị Lạt Ma kế tục

Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Đức Đạt Lai Lạt Ma ban đạo từ cho một số chư tăng tại buổi lễ ngày 5 Tháng Tư 
ở Bomdila phía Bắc Ấn Độ. (Hình: BIJU BORO/AFP/Getty Images)


NEW DELHI, Ấn Độ (NV) – Đức Đạt Lai Lạt Ma, 81 tuổi, lãnh đạo tinh thần lưu vong Tây Tạng, nói rằng chỉ người Tây Tạng mới có quyền quyết định tiếp tục việc lập một Đạt Lai Lạt Ma khác và nhấn mạnh rằng Trung Quốc không thể tự chọn người kế vị Ngài.

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) trích lời ngài nói trong cuộc họp báo khi đang viếng thăm Tawang, thành phố Đông Bắc Ấn Độ, rằng vào trước cuối năm nay ngài sẽ tổ chức một hội nghị để bàn luận về một Đạt Lai Lạt Ma kế nhiệm ngài.

Cuộc viếng thăm kéo dài một tuần lễ tại Arunachal Pradesh khiến Bắc Kinh nổi giận vì họ từng tự nhận chủ quyền một phần của tiểu bang giáp ranh Trung Quốc này ở vùng Himalaya.


Vấn đề ai sẽ thay thế Đức Đạt Lai Lạt Ma trở nên sôi nổi vì Trung Quốc luôn cho rằng chính các lãnh đạo cộng sản của họ mới có quyền chọn một Đạt Lai Lạt Ma kế tiếp, như là một di sản do các hoàng đế Trung Quốc để lại.

Nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng chính quyền Trung Quốc không có vai trò gì trong việc này vì họ vô thần và không tin vào ý niệm tôn giáo nào. Ngài nói, ít nhất “Người cộng sản Trung Quốc phải chấp nhận thuyết luân hồi trước đã.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho hay không ai biết được Đạt Lai Lạt Ma kế tiếp sẽ ra đời ở đâu và ngài cũng không loại bỏ viễn ảnh người kế nhiệm ngài có thể là một phụ nữ.

Ngài nói: “Đến lúc tôi chết, có thể sẽ xuất hiện một vài chỉ dấu, nhưng vào giờ phút này thì chưa thể có dấu hiệu nào.”

Phật Giáo Tây Tạng tin rằng linh hồn của một Lạt Ma hay một tu sĩ Phật Giáo đức độ cao dày sẽ tái sinh vào thân xác của một đứa trẻ, ngay khi mới qua đời.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trốn khỏi Tây Tạng vào năm 1959 sau một cuộc nổi dậy bất thành chống lại sự chiếm đóng của Trung Quốc. Từ đó Ngài được Ấn Độ cho phép cư trú tại Dharamsala, thành phố nằm về phía Bắc. Trung Quốc đến nay vẫn xem Ngài như là phần tử ly khai nguy hiểm. (TP)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Góp ý

Tưởng Niệm
NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN

Tưởng Niệm<br>NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN
Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"
Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ
Phỏng vấn nhà văn Cung Tích Biền - Lý Đợi, Đặng Thơ Thơ, Mặc Lâm thực hiện

Giới thiệu

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN
Thơ Nguyễn Man Nhiên

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Gửi Người yêu và Tin - ... Từ Huy đã viết cuốn tiểu thuyết Gửi Người Yêu Và Tin với một ngòi bút tỉnh táo và sắc bén của một nhà phân tích tâm lý và một nhà phê phán xã hội và, dưới ngòi bút ấy, nhân vật chính trong tác phẩm — một nhân vật hư cấu nhưng đích thực là điển hình của loại người đang làm mục ruỗng xã hội và đạo đức ở Việt Nam hiện nay — tự phơi bày bản chất qua nhiều chặng biến đổi khác nhau từ trang sách đầu tiên cho đến trang sách cuối cùng... (Hoàng Ngọc-Tuấn)