Nguyễn Hoài Vân: Năm Kỷ Niệm Ngũ bách Chu Niên thành lập đạo Tin Lành vừa bắt đầu

Chủ Nhật, ngày 06 tháng 11 năm 2016

Ngày 31 tháng 10 năm 1517, Martin Luther, một Linh Mục dòng Hành Khất Thánh Augustin, đóng đinh trên cửa Thánh Đường Wittemberg 95 luận đề phản bác thần học Công Giáo La Mã. Làn sóng Cải Cách phát sinh, làm chuyển hướng toàn bộ văn minh Tây Phương, với những ảnh hưởng mạnh mẽ, không chỉ trên lãnh vực thần học, mà cả văn hóa nghệ thuật (như trong âm nhạc, chỉ cần nghĩ đến J.S.Bach), luật pháp, chính trị, triết học, kinh tế (Max Weber coi Tin Lành như động cơ hình thành Tư Bản Chủ Nghĩa hiện đại), ngôn ngữ (các tác phẩm tiếng Đức của Luther đem lại những quy định mới, hướng đến đồng nhất ngôn ngữ Đức, sẽ trở thành ngôn ngữ của triết học vào thế kỷ 19), v.v…

Nếu chỉ nhìn vào con người Luther, thì phải công nhận ông là một vị anh hùng ít thấy trong lịch sử (1). Với những suy nghĩ cá nhân, ông đứng lên chống lại một Thần Quyền thống trị toàn bộ các lãnh vực của xã hội từ gần 15 thế kỷ. Thần quyền này lại liên kết với một thế quyền mạnh mẽ và khắt khe không kém, thể hiện qua Hoàng Đế Charles Quint, vô cùng quyền uy, vừa mở mang lãnh thổ đến Tân Thế Giới, cai trị một Đế Quốc rộng lớn chưa từng thấy. Nhiều lần ông đã kề cận sự chết, nhưng vẫn mạnh dạn vững bước.
Trước mặt Charles Quint, ông tuyên bố :
« … Tôi không thể, và không muốn chối bỏ lập trường của tôi. Vì phản lại lương tâm của mình là một thái độ không tin tưởng được và không lương thiện. Đó là con người tôi ngày hôm nay. Tôi không thể làm khác hơn … »
Khi ông đã nổi tiếng, và bị giáo hội La Mã bách hại, thì được nhiều nhà quý tộc tìm cách che chở. Có lúc Giáo Hoàng Leon X (2) tìm cách hối lộ ông Hoàng đất Saxe, Frederic III, để « hóa giải » Luther. Ông Hoàng mệnh danh Frederic « Hiền Nhân » này đã khéo léo từ chối bằng cách tặng lại cho Giáo Hoàng một món quà đắt giá hơn món hối lộ mà ông đã hoan hỉ tiếp nhận ! Rồi khi Hoàng Đế Charles Quint đòi bắt Luther đưa về Roma xét xử, thì Frederic viện dẫn lập trường của ông nội Charles Quint là Hoàng Đế Maximilien, khẳng định không một công dân nào của Đế Quốc Đức có thể bị hành tội mà không được xét xử tại Đức. Hoàng Đế đòi chuyển giao Luther cho Tòa Dị Giáo, họp tại Đức. Frederic trả lời : Thưa Hoàng Thượng, tòa dị giáo không xét xử, mà chỉ ban phát án tử hình ».
Sau khi Luther bị vạ tuyệt thông với giáo hội Công Giáo, Charles Quint tuyên bố khai trừ ông khỏi đế quốc. Hệ quả của án lệnh này là bất cứ công dân nào của đế quốc cũng được quyền và có bổn phận giết Luther ! Frederic « Hiền Nhân » liền tổ chức bắt cóc Luther, đem ông về bảo vệ ở lũy Wartbourg …
Thần học Luther đại khái chủ trương mỗi người tự đọc và hiểu Thánh Kinh, sự cứu rỗi không lệ thuộc những gì mình làm mà lệ thuộc hồng ân (tình yêu) của Thiên Chúa, và niềm tin của con người. Thần học ấy thật ra khá phức tạp, và có vài điểm khó khăn. Tôi chỉ ghi nhận một vấn đề quan trọng trong bài :
Cuộc đời Luther có vài điểm đen :
- Khi ông ủng hộ các Lãnh Chúa đàn áp cuộc nổi dậy của nông dân năm 1524 (được  Marx vinh danh) (3), làm thiệt mạng 100 ngàn người.
- Và quan điểm kỳ thị Do Thái của ông qua tài liệu :   «Người Do Thái và những gian dối của họ », năm 1543. Triết gia Karl Jaspers (1883-1969) cho là sách ấy chứa dựng toàn bộ chương trình diệt chủng Do Thái của đảng Nazi !
§§§§§§§§§§§
Để đánh dấu ngày bắt đầu năm kỷ niệm Ngũ Bách Chu Niên khai sáng đạo Tin Lành, mời các bạn nghe qua :
Ca khúc tiêu biểu của tôn giáo này (Ein feste Burg ist unser Gott – Chúa là Thành lũy), do chính Luther viết ra, trước khi được J.S.Bach soạn lại (BWV 80) :
https://www.youtube.com/watch?v=kNo79VGRaXs
Nguyễn Hoài Vân
31/10/2016
(1) Một trường hợp khác có thể là Giordano Bruno (1548-1600), một thày tu dòng Đa Minh, bị thiêu sống vì tội lạc giáo sau tám năm lao tù, tra tấn … vì đã kiên trì cho rằng mặt đất quay quanh mặt trời, vũ trụ không có ranh giới, có nhiều ngôi sao tương tự như mặt trời, và nhiều hành tinh như trái đất, quay quanh các mặt trời ấy, Thánh Linh là linh hồn của Thế Giới, hiện diện trong mọi sự vật, linh hồn của con người là một phần của linh hồn của mọi sự vật, chủ trương ăn chay ( !) v.v…
(2) Lúc Leon X từ trần, nhà thần học nổi tiếng đương thời là Hồng Y Cajetan (Thomas de Vio) gọi vị Giáo Hoàng này là « người lùn thần Học », không thể so với « khổng lồ thần học » Martin Luther !

(3) Những nông dân này viện dẫn tư tưởng Cải Cách Tin Lành !

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Tìm kiếm Blog này

Đang tải...

Góp ý

Tưởng Niệm
NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN

Tưởng Niệm<br>NHƯ PHONG LÊ VĂN TIẾN
Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"

HỘI THẢO "TỰ LỰC VĂN ÐOÀN"
Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ

ĐÀNH LÒNG SỐNG TRONG PHÒNG ĐỢI CỦA LỊCH SỬ
Phỏng vấn nhà văn Cung Tích Biền - Lý Đợi, Đặng Thơ Thơ, Mặc Lâm thực hiện

Giới thiệu

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN

DƯỚI RẶNG SAN HÔ BỊ CHÔN VÙI, TÔI NHÌN THẤY BIỂN
Thơ Nguyễn Man Nhiên

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Gửi Người yêu và Tin - ... Từ Huy đã viết cuốn tiểu thuyết Gửi Người Yêu Và Tin với một ngòi bút tỉnh táo và sắc bén của một nhà phân tích tâm lý và một nhà phê phán xã hội và, dưới ngòi bút ấy, nhân vật chính trong tác phẩm — một nhân vật hư cấu nhưng đích thực là điển hình của loại người đang làm mục ruỗng xã hội và đạo đức ở Việt Nam hiện nay — tự phơi bày bản chất qua nhiều chặng biến đổi khác nhau từ trang sách đầu tiên cho đến trang sách cuối cùng... (Hoàng Ngọc-Tuấn)