Tìm kiếm Blog này

Nguyễn Viện - Chào năm mới

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013



Nguyễn Viện


Nắng vẫn là nắng của ngày hôm qua
Và những người tù vẫn ngồi tù đến hôm nay
Những người bị đánh và làm nhục sẽ vẫn còn đau đến ngày mai
Tôi chào năm mới
Với những điều rất cũ
Đang ung mủ trong cuộc sống tôi
Ở đâu đó bên Ấn Độ có một cô gái vừa chết sau một vụ cưỡng hiếp tập thể
Cướp giết hiếp ở nước tôi cũng là chuyện hằng ngày của báo
Nhưng ở nước tôi dường như không ai biết nổi giận như những người dân Ấn Độ đã nổi giận
Có thể vì chúng tôi vẫn coi cái man dã là bình thường
Cái chà đạp là công nhiên
Sự bắt bớ là thông lệ
Hoặc chúng tôi là thánh
Hoặc chúng tôi là những con giun
Có một cô gái ở thành phố tôi đang sống cũng vừa bị làm nhục trong cơ quan công quyền
Cô bị lột quần áo và chọc vào cửa mình bởi một nhóm nhân viên công lực
Gần như công khai với máy quay phim, chụp hình
Cô có thể kêu cứu ai ngoài Chúa?(*)
Bởi vì chúng tôi im lặng
Những xác chết không bao giờ nhắm mắt

Nguyễn Viện

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Đối với Ngự Thuyết, nội dung và hình thức là một thể nhất quán bao trùm mọi đề tài, trong đó tâm thức lưu đày được trình bày khá nhiều dưới những dạng khác nhau. ... Đây là tư duy nòng cốt của Ngự Thuyết. ... Nó là một hiện thực làm cho Ngự Thuyết băn khoăn và còn “vang vọng lâu dài vào hồn, vào tim của những thế hệ mai sau”... - Lê Hữu Mục

Và cũng để thấy một Như Phong mang rất nhiều căn cước: một nhà báo, một nhà văn, một nhà hoạt động cách mạng, một mưu sĩ mang dấp dáng “một phù thủy chính trị,” dù với căn cước nào thì vẫn có một mẫu số chung là lòng yêu nước bền bỉ của Như Phong, từ tuổi thanh xuân cho tới cuối đời. Anh là chất men và cũng là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Góp ý


Đây là một cuốn sách nghiên cứu nghiêm túc, nhưng cũng là một truyện kể đầy nghệ thuật; thể loại viết này tôi cho là rất mới, giúp bạn đọc nhìn rõ “chân dung” của một số nhân vật, với tô đậm nét quyến rũ của những tư liệu quý hiếm mà Ngô Thế Vinh có được. -- Phạm Phú Minh

Nguồn gốcTự Lực Văn Đoàn là một tổ chức hoạt động để đổi mới văn học Việt Nam từ năm 1932 đến 1945...

Đây là một cuốn sách về mỹ thuật hiếm có của người Việt Nam, trong đó kiến thức, trí tuệ, tài liệu, kỹ thuật, mỹ thuật đều nảy nở đồng bộ, nâng quyển sách thành một tác phẩm có giá trị về mọi mặt.