Giới thiệu

Nguyễn Thông - Đêm Giáng sinh của Vươn

Thứ Sáu, ngày 28 tháng 12 năm 2012



Blog
Nguyễn Thông



Đêm nay 24.12, lễ Noel. Nông dân có đạo Đoàn Văn Vươn đang đón Giáng sinh trong tù.

Chỉ còn ít ngày nữa là tròn 1 năm người nông dân nổi dậy Giắc-cu (Jacquou) Vươn vùng lên chống lại ác bá cường hào đất Hải Phòng. Một năm đầy biến động với người làm ruộng bị mất đất trên cả nước, kể từ khi cống Rộc chuyển mình. Những người viết sử trung thực đừng quên tô đậm ngày 5.1.2011 để sau này con cháu biết cha ông chúng đã trải qua cuộc bể dâu như thế nào.

Gần năm đã trôi qua, Đoàn Văn Vươn và những người anh em lao khổ vẫn ở trong tù, đề lao Trần Phú, Hải Phòng. Không biết sắp tới nhà ngục dọn về gần bến Khuể, anh em Vươn-Quý có chuyển KT3 về đó không hay sẽ được tự do. Tất cả còn chờ cán cân công lý, công lý có được thực thi như tên gọi của nó.

Thời gian qua người ta liên tiếp đưa ra những thông tin liên quan đến vụ việc Tiên Lãng, cụ thể là truy tố cựu Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Khanh. Không ai có thể nghĩ vụ án đầm Vươn-cống Rộc lại phức tạp đến thế. Dư luận cho rằng người ta cố tình kéo dài việc điều tra, đang bàn tính chọn thời điểm xét xử sao cho có lợi cho chính quyền nhất, đưa Nguyễn Văn Khanh ra làm vật tế thần, làm cách nào để vừa trừng trị được kẻ phản kháng vừa lấy được sự ủng hộ của nhân dân, hoặc chí ít cũng hạ nhiệt sự sục sôi trong lòng họ... Không phải là dư luận không có lý. Ví dụ việc truy tố ông Nguyễn Văn Khanh chả khác chi bắn một mũi tên trúng được nhiều đích: phạt kẻ đã cố tình không chấp hành mệnh lệnh tập thể, lại còn tỏ ra nương nhẹ, thông cảm với dân; loa lên cho dân, cho dư luận thấy rằng chúng tôi rất công minh đấy nhé, cán bộ làm sai là bị xử lý không nương tay; người dân sẽ tạm hài lòng khi thấy người ta đâu chỉ nghiêm khắc với anh em nhà Vươn mà còn với cả cán bộ, rồi rất dễ cho qua, quên đi chuyện bất bình, quên đi những kẻ tội còn nặng hơn nhưng thoát lưới pháp luật vốn dĩ rất dễ đan lại mắt to nhỏ khác nhau...

Chả có gì khó hiểu khi người ta cố tình không nghe những lời trần tình, khai báo của ông Khanh trong vụ cưỡng chế, phá nhà Vươn-Quý, dù ông có khẳng định mười mươi chỉ là kẻ thừa hành lệnh của Bí thư và Chủ tịch huyện Tiên Lãng. Người ta quanh co, lý sự, tìm cách này cách khác kết tội ông Khanh, đồng thời bảo vệ ông Bí thư Bùi Thế Nghĩa, ông Chủ tịch Lê Văn Hiền. Nguyên tắc trọng chứng hơn trọng cung đã bất lợi với ông Khanh vì rành rành ông đã tham gia vào vụ cưỡng chế. Nhưng người dân cũng thừa hiểu một vụ việc động trời như thế, ông Khanh đâu thể độc quyền chỉ đạo một mình. Chả nhẽ hai ông lãnh đạo cao nhất huyện bữa ấy đi nghỉ mát du lịch nơi xa, không nắm được gì. Lâu nay quen nói "huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc", vậy trong vụ cống Rộc hệ thống chính trị làm gì, vai trò của đảng đâu, của chính quyền đâu? Giả nhời: Không có vai trò, trách nhiệm gì cả bởi cả bí thư lẫn chủ tịch đều không bị pháp luật hỏi thăm. Giả dụ trong vụ đầm Vươn người ta khám phá ra một ổ phản động, hoặc thu hàng chục ký ma túy, hoặc hàng trăm tỉ đồng hàng lậu chẳng hạn thì lại không nhảy xổ ra mà cướp công ấy chứ, cỡ ông Khanh làm chi được dự phần. Lúc đó sẽ là công tích của hệ thống chính trị, của bí thư, chủ tịch, mà chả phải chỉ riêng cấp huyện nhé, thành phố và trung ương cũng có công, công lớn là khác. Nay thì ông Thành, ông Điền, ông Thoại, đại tá Ca... rút lui hết, em chã, nhường cho cấp dưới vì anh em họ vất vả quá.

Thôi thì không chấp nhận lời cung của ông Khanh, bởi luật là luật, trọng chứng hơn trọng cung, thế thì sao lại khép Giắc-cu Vươn tội "giết người", "chống người thi hành công vụ". Chưa bàn đến chuyện kéo quân ào ào đến nhà dân cưỡng chế vô pháp luật khiến dân phải uất hận nổi dậy, chỉ riêng việc bắt Vươn đã rất không bình thường. Bảo rằng Vươn đã tự khai chính mình là người tổ chức, chỉ đạo chống đối, nhưng nếu có chuyện khai thế thì cũng mới là lời khai (cung) của đương sự. Nếu anh ta khai là anh ta là Bin Laden thì cũng tin chăng. Ai cũng biết khi xảy ra sự việc Vươn không có mặt trong số những người phản kháng núp ở ngôi nhà khốn nạn đó. Nhưng trường hợp của Vươn thì pháp luật lại rất uyển chuyển: trọng cung hơn trọng chứng. Mi dù không có tội nhưng nếu đã nhận tội thì tức là có tội.

Nhà cầm quyền đang thăm dò dư luận trước khi đưa Đoàn Văn Vươn ra xét xử. Có người bảo khó như gà nuốt dây thun. Theo tôi nghĩ, chả cần, vì luật nắm trong tay, có xử tù Vươn cũng chả đứa nào làm gì được. Dân tình có ồn ào chốc nhát rồi cũng mau quên thôi. Bằng chứng là gần 1 năm nay Vươn vẫn trong tù sau 2 lần gia hạn tạm giam nhưng còn mấy ai quan tâm đâu. Vươn cũng sẽ như bao người khác, tự do vẫn ở nơi xa lắc.

Đêm nay dân Thiên chúa đi nhà thờ đón Noel. Không thể theo thói quen chúc Giắc-cu Vươn đêm Giáng sinh an lành vui vẻ. Đang chăn kiến trong tù thì vui vẻ an lành cái nỗi gì.

Chỉ còn biết cầu đức Chúa lòng lành phù hộ cho Đoàn Văn Vươn.
Đêm Noel 2012, lúc chuông nhà thờ đang ngân nga đón Chúa
Nguyễn Thông

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

 

Tìm kiếm

Đang tải...

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Vừa nhắm vào văn hoá viết vừa nhắm vào văn hoá đọc, trong cuốn sách này, đề cập đến mấy vấn đề chính: vai trò của lý thuyết, chức năng điển phạm hoá (canonization) và giải điển phạm hoá (decanonization) của phê bình, nhu cầu đổi mới, đề tài chiến tranh trong quan hệ với hiện thực và với quá trình tái cấu trúc ký ức tập thể, ý nghĩa của văn hoá tục, tính văn bản và liên văn bản của văn học, lưu vong với tư cách một phạm trù mỹ học, và cuối cùng, việc du nhập chủ nghĩa hậu hiện đại vào văn học Việt Nam. Ðó là những vấn đề căn bản và quan trọng nhất hiện nay.

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU
Gửi Người yêu và Tin - ... Từ Huy đã viết cuốn tiểu thuyết Gửi Người Yêu Và Tin với một ngòi bút tỉnh táo và sắc bén của một nhà phân tích tâm lý và một nhà phê phán xã hội và, dưới ngòi bút ấy, nhân vật chính trong tác phẩm — một nhân vật hư cấu nhưng đích thực là điển hình của loại người đang làm mục ruỗng xã hội và đạo đức ở Việt Nam hiện nay — tự phơi bày bản chất qua nhiều chặng biến đổi khác nhau từ trang sách đầu tiên cho đến trang sách cuối cùng... (Hoàng Ngọc-Tuấn)

Góp ý

Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu
Tìm hiểu về văn học lưu vong, do đó, thực chất là tìm hiểu về tính chính trị, thi pháp và ngữ nghĩa học của gạch nối (semantics of the hyphen). Cái dấu gạch nối ấy là cái ở giữa (in-betweenness), là không gian xuyên quốc gia (transnation), xuyên văn hoá (transculture) và xuyên ngôn ngữ (translanguage).